Giỏ hàng

Cách nấu cháo dinh dưỡng cho bé 7 đến 12 tháng tuổi ngon và dễ làm

Cháo dinh dưỡng là thực phẩm cung cấp dinh dưỡng chính cho bé trong giai đoạn ăn dặm, bắt đầu từ 6 tháng tuổi bé sẽ chuyển từ ăn sữa sang tập ăn các sản phẩm sạng đặc như bột, cháo, rau củ. Chính vì điều đó có thể dẫn tới việc ba mẹ phải đau đầu vì lo lắng, chưa quen nấu các sản phẩm ăn dặm cho bé và cũng chưa biết cách nấu làm sau cho đủ dinh dưỡng giúp bé đủ chất, khoẻ mạnh và không bị chán ăn. Ba mẹ tham khảo Cách nấu cháo dinh dưỡng cho bé cùng Vinachao nhé.

Từ 7 tháng tuổi, Bé đã có thể ăn được nhiều loại thức ăn khác nhau vì bé đã quen với ăn dặm và hệ tiêu hoá đã phát triển. Ngoài ra, ở giai đoạn này  bé biết lẫy, lật, bò nên cần gia tăng dinh dưỡng kể cả về chất và lượng. Bé có thể ăn nhiều loại thực phẩm phong phú như: Cơm, bột mì, đậu nành, cá mòi, cá hồi, cá ngừ, chút hải sản, lòng đỏ trứng, thịt gà, sữa chua, pho mát, sữa bò, cà chua, rong biển, nấm, dầu oliu, dầu vừng và một số loại hoa quả cho bữa phụ như bơ, chuối, cam, nho... Nhờ vậy, bạn có thể xây dựng thực đơn đa dạng với nhiều món cháo thay đổi mỗi ngày để kích thích vị giác và hấp dẫn bé hơn.

 Vinachao sẽ giới thiệu một vài cách nấu cháo dinh dưỡng cho bé đơn giản, dễ thực hiện, mẹ nào cũng có thể làm được. Cách nấu này có lẽ phù hợp cho trẻ dưới 2 tuổi hoặc trẻ chưa biết ăn thô vì nhóm rau, đạm được xay/nghiền rất mịn.

Cách nấu cháo dinh dưỡng cho bé  ngon và dễ làm

1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • Các Nguyên liệu : Cá, Thịt, Tôm, Cua.... Mẹ nên mua 1 lần và bảo quản trong tủ đá để khi dùng thì rã đông đỡ tốn nhiều thời gian đi lại của các mẹ vì không phải lúc nào mẹ cũng sắp được thời gian đi lại.
  •  Nguyên liệu ngũ cốc : Đậu đen, đậu đỏ, đậu xanh ba mẹ mua loại hạt khô để trong hũ bảo quản khô ráo
  • Gạo : Ba mẹ mua loại gạo tẻ ngon có độ dẻo vừa phải
  • Rau củ : Be mẹ nên mua rau củ hữu cơ từ các cớ sở uy tín

2. Sơ chế và bảo quản nguyên liệu

  • Các loại thịt, cá, tôm... bạn rửa sạch, để ráo nước. Nếu trước đó mẹ bảo quản nguyên liệu trong ngăn đá thì cần rã đông hoàn toàn trước khi sử dụng. 
  • Thịt  thái nhỏ hoặc băm nhuyễn. 
  • Tôm bóc vỏ, bỏ đầu, xẻ lưng tôm lấy đường chỉ đen rửa sạch. 
  • Cá rửa sạch để ráo, lọc hết xương
  • Rau củ rửa sạch để ráo và thái nhỏ
  • Hấp chín toàn bộ các nguyên liệu đã sơ chế
  • Đối với các loại hạt như đỗ xanh, đỗ đỏ thì ngâm vào nước nóng để rửa rồi ninh nhừ
  • Cho các nguyên liệu vào máy xay nhỏ
  • Khi xay xong nguyên liệu, mẹ để vào từng khay riêng ( rau củ, thức ăn ) rồi để vào tủ lạnh ngăn đá bảo quản

3. Cách nấu cháo dinh dưỡng

Các nguyên liệu đông lạnh thì ba mẹ nhớ rã đông trước khi nấu nhé 
 
Bước 1: Hầm 1 nồi cháo trắng nhỏ đủ để trẻ ăn 3 bữa/ngày. Bạn nên nấu loãng vừa phải để khi cho thêm các nhóm thực phẩm khác vào không bị quá đặc.
Bước 2 : Đến giờ cho bé ăn, mẹ lấy một phần cháo trắng và nấu cùng 1 lượng  rau củ, thức ăn vào nấu cùng cháo trắng. Nếu cháo đặc thì có thể bổ sung thêm nước đun sôi tuỳ theo khẩu vị của bé.
Bước 3 : Đợi cháo bớt nóng thì bổ sung thêm dầu oliu để cho cháo thêm phần hấp dẫn mẹ nhé
 
Ba mẹ có thể tham khảo thêm thực đơn cháo dinh dưỡng hàng tuần của Vinachao để bổ sung cho bé nhiều món mới giúp bé thay đổi khẩu vị ba mẹ nhé.