8+ Các món cháo dinh dưỡng cho người già thơm ngon, dễ nấu

8+ Các món cháo dinh dưỡng cho người già thơm ngon, dễ nấu

Dinh dưỡng là yếu tố có vai trò quan trọng đối với sức khỏe của người già. Tuy nhiên, khả năng ăn uống và hấp thu của họ giảm xuống đáng kể cùng sự tăng lên của tuổi tác. Cùng với sự tăng lên của tuổi tác, hoạt động tiêu hóa ở người già cũng trở nên kém hiệu quả hơn. Điều này dẫn đến việc người già thường có cảm giác ăn uống không ngon miệng, khó tiêu và hấp thu thức ăn kém. Chính vì vậy, các loại cháo dinh dưỡng dễ ăn, dễ tiêu hóa đã trở thành món ăn cho người già được nhiều gia đình lựa chọn. Hãy theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để biết thêm về 8+ Các món cháo dinh dưỡng cho người già thơm ngon, dễ nấu nhé.

I. Những điều cần lưu ý khi sử dụng các món cháo dinh dưỡng cho người già

Để việc sử dụng các món cháo dinh dưỡng cho người già hiệu quả hơn và an toàn hơn, hãy lưu ý một số điều sau đây.

các món cháo dinh dưỡng cho người già

- Nên chia nhỏ khẩu phần ăn của người già thành nhiều bữa nhỏ trong ngày. Tránh ăn quá no trong một bữa sẽ làm tăng gánh nặng tiêu hóa cho dạ dày.

- Không nên cho người già ăn quá khuya, ăn ngay trước khi đi ngủ. Thời gian tốt nhất để ăn là trước lúc 7 giờ tối.

- Cần đa dạng hóa nguyên liệu sử dụng trong nấu ăn cho người già. Tránh việc sử dụng chỉ một hoặc một số nhóm thức ăn nhất định, rất dễ gây mất cân bằng dinh dưỡng. Đặc biệt cần chú ý bổ sung các loại chất xơ và vitamin.

- Cách nấu cháo dinh dưỡng cho người già nên thay đổi thường xuyên, tránh lặp lại liên tục. Điều này vừa giúp tạo cảm giác ngon miệng hơn, đồng thời cũng tránh việc người già sẽ chán ăn cháo.

- Không lạm dụng các loại gia vị như đường, muối,... khi nêm nếm cho cháo. Sử dụng gia vị quá mức có thể không tốt cho sức khỏe của người già, nhất là những người có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường,...

II. 8+ Các món cháo dinh dưỡng cho người già

1. Cháo đậu xanh

Cháo đậu xanh được dùng cho người mệt mỏi, sốt, biếng ăn, .. hoặc thay thế bữa ăn cho người già.

Nguyên liệu chuẩn bị: 200 gam gạo nếp, 100 gam gạo tẻ, 80 gam đậu xanh nguyên hạt, gia vị (muối, đường, tiêu …).

Trước khi nấu, bạn cần ngâm đậu xanh trong 2 giờ rồi rửa sạch. Gạo nếp và gạo trắng cũng cần ngâm vài tiếng để cháo chín nhanh hơn. Vớt gạo và đậu ra để ráo, cách nấu cháo dinh dưỡng cho người già như sau:

Bước 1: Trộn đều gạo nếp và gạo tẻ, vo sạch. Sau đó kết hợp hai loại gạo và đậu xanh.

Bước 2: Đặt một nồi nước lên bếp với tỉ lệ 1 phần gạo – 4 phần nước. Sau đó, cho đậu xanh vào, khuấy đều và nấu trên lửa lớn cho đến khi nước sôi. Khi nước sôi, chuyển sang lửa nhỏ và đun liu riu.

Bước 3: Khuấy đều cháo để tránh cháo bị dính hoặc trào rồi cho gạo và đậu xanh vào trộn đều. Dùng thìa hớt hết bọt nổi trên bề mặt khi nấu.

Bước 4: Nêm nếm theo khẩu vị cá nhân. Với lượng nguyên liệu này, bạn có thể nêm thêm 1 thìa hạt nêm, 1 thìa đường, ½ thìa muối. Không đậy vung nồi sau khi tắt bếp để tránh nước trong nồi nhỏ làm loãng cháo.

2. Cháo trứng

Cháo trứng được dùng khi người già mệt mỏi, suy nhược, ốm yếu, có thể ăn cháo để thay đổi khẩu vị hoặc làm đa dạng thực đơn hàng ngày.

Bạn cần rửa sạch và thái nhỏ hành lá cho vào bát hoặc rổ trước khi tiếp tục. Ngoài ra, trứng cũng cần rửa sạch vỏ. Sau đó, bạn nấu cháo theo ba bước:

Lấy 2 loại gạo, trộn đều và vo sạch. Cho 750ml nước vào nồi, bắc lên bếp rồi cho gạo đã vo sạch vào. Khi nước sôi, khuấy bằng tay ít nhất 10 phút một lần cho đến khi gạo mềm và nở hết.

Sau đó đập 2 quả trứng vào cháo và trộn đều để trứng không bị vón cục. Lưu ý là nên ăn cả lòng trắng và lòng đỏ trứng gà.

Sau 3-5 phút, khi trứng chín, nêm gia vị. Bạn có thể cho thêm hành lá vào khuấy đều để hương vị của hành hòa quyện vào nhau sẽ giúp món cháo thơm ngon hơn.

3. Cháo rau củ giàu vitamin

Món cháo này đặc biệt thích hợp cho người già khi gầy yếu, ốm yếu, biếng ăn, giúp bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể mà không cần ăn quá nhiều.

Đầu tiên, bạn rửa sạch, xay nhỏ và ướp thịt cho vừa ăn, sau đó để khoảng 10 phút. Làm sạch và cắt nhỏ ngò. vo gạo. Các bước nấu ăn bao gồm, theo thứ tự:

- Đặt một nồi gạo tẻ theo tỷ lệ 4: 1 lên bếp và đun sôi trên lửa lớn. Sau đó, bạn hạ lửa nhỏ cho đến khi cháo chín mềm. Khi nấu cháo, bạn cần thỉnh thoảng khuấy đều để cháo không bị dính.

- Tiếp theo bạn cho thịt băm đã ướp vào nồi cháo, khuấy đều tay để không bị vón cục. Nấu khoảng 5 – 7 phút, đến khi thịt chín thì cho rau mồng tơi vào đảo cùng.

- Rau sẽ chín sau 1-2 phút. Cuối cùng, bạn chỉ cần nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp.

4. Cháo gà bí đỏ

Ăn luân phiên bí đỏ và cháo gà trong vòng một tuần có thể giúp người cao tuổi bổ sung năng lượng khi mệt mỏi, suy nhược, thúc đẩy cảm giác thèm ăn của người cao tuổi.

các món cháo dinh dưỡng cho người già

Gạo được ngâm trước vài giờ, rửa sạch và phơi khô. Rửa sạch ức gà. Bí đỏ gọt vỏ, rửa sạch và thái miếng nhỏ. Hành tây rửa sạch, cắt khúc nhỏ. Gừng rửa sạch, đập dập, băm nhỏ. Bóc vỏ hành khô, rửa sạch và thái nhỏ. Tiếp theo, hãy tiếp tục:

- Đổ nước ngập ức gà, cho gừng vào đun khoảng 20-25 phút cho đến khi gà chín. Khi ức gà đã chín, cho thịt vào âu sạch, để nguội rồi xé thành từng miếng vừa ăn. Dự trữ gà kho.

- Cắt nhỏ bí rồi cho vào nồi hấp mềm. Sau khi bí đỏ chín mềm, cho bí ra bát, bẻ nhỏ để người già tiện dùng.

- Cho 1 thìa dầu ăn vào chảo, phi hành cho thơm. Sau đó, cho thịt gà xé nhỏ và 1 thìa nước mắm vào để món ăn thêm đậm đà.

- Phần nước luộc gà trước, sau đó cho gạo đã vo sạch vào. Cho đủ khoảng 4,5 lít với các nguyên liệu trên. Chờ khoảng 45 phút cho gạo nở mềm thì cho ức gà và bí đã sơ chế vào, đảo đều, nấu thêm 15 phút. Cho hành tây vào, nêm nếm lại rồi tắt bếp.

5. Cháo cá hồi

Cháo cá hồi bổ dưỡng giúp người già ốm yếu phục hồi nhanh hơn, tốt cho tim mạch và ngăn ngừa các bệnh liên quan đến trí nhớ.

Lưu ý : Món cháo cá hồi có thể được các bậc cao niên dùng luân phiên trong tuần. Sử dụng 2-3 lần / tuần để tránh lạm dụng và lạm dụng nhiều. Vì cá hồi chứa nhiều omega-3 nên nếu ăn quá nhiều có thể khiến cơ thể dễ bị xuất huyết và gặp các vấn đề về chảy máu.

6. Bột yến mạch bổ dưỡng giúp phục hồi nhanh chóng

Món ăn này có thể dùng làm món ăn hàng ngày cho người già hoặc khi cơ thể mệt mỏi, suy nhược, biếng ăn hoặc mới ốm dậy.

Lưu ý: Khi nấu cháo yến sào, nên ăn khi còn nóng, không ăn khi còn lạnh, nếu không, vị ngọt của cháo sẽ bị mất đi. Mỗi tuần chỉ nên ăn cháo tổ yến 2-3 lần, mỗi lần 3-5 gam để đảm bảo tác dụng và tránh cho cơ thể tiêu hóa quá nhiều nguyên liệu.

7. Cháo lươn bổ huyết, tăng cường cơ, xương

các món cháo dinh dưỡng cho người già

Người cao tuổi có thể dùng cháo lươn khi mệt, ốm, biếng ăn … hoặc dùng làm món ăn nhẹ ban ngày. Món ăn này có thể dưỡng huyết, trừ phong thấp, giảm đau nhức,… Vì vậy, cháo lươn là một trong những món ăn không thể thiếu trong thực đơn của người cao tuổi.

Lưu ý : Cháo lươn tốt nhất nên nấu chín trước khi dùng, uống nóng để không có mùi tanh. Bạn chỉ nên ăn 1-2 bữa cháo lươn mỗi tuần để tránh làm hệ tiêu hóa hoạt động quá sức. Ngoài ra, không sử dụng lươn chết, vì histamin có thể gây dị ứng.

8. Cháo hạt sen ăn an thần, giúp ngủ ngon

Khi người già cảm thấy mệt mỏi, mất ngủ, chán ăn, các gia đình có thể dùng cháo hạt sen, cũng có thể dùng để làm phong phú bữa ăn và đổi món trong vòng một tuần.

Lưu ý: Bạn có thể nấu cháo hạt sen để thay đổi thực đơn cho các bậc cao niên, hoặc dùng làm món ăn sáng, ăn kèm. Bạn có thể ăn cháo hạt sen 1-2 lần / tuần để thay đổi khẩu vị. Người già mắc các bệnh về hệ tiêu hóa không nên ăn cháo, để không làm bệnh nặng thêm.

Trên đây là 8+ các món cháo dinh dưỡng cho người già. Các món cháo dinh dưỡng này không chỉ đơn giản, dễ làm, chi phí thấp, dễ ăn mà còn rất giàu dinh dưỡng. Mong rằng qua bài viết này, bạn có thể có thêm những thông tin hữu ích và biết thêm các món cháo tốt cho sức khỏe người già. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết của VINACHAO và chúc bạn và gia đình có thật nhiều sức khoẻ và hạnh phúc nhé.

Đang xem: 8+ Các món cháo dinh dưỡng cho người già thơm ngon, dễ nấu