Trẻ mấy tháng thì ăn được cháo dinh dưỡng?

Trẻ mấy tháng thì ăn được cháo dinh dưỡng?

Cháo dinh dưỡng là một món ăn mà trẻ được tiếp xúc đầu tiên trong quá trình bắt đầu tập ăn dặm của mình. Cháo dinh dưỡng thường được chế biến từ các loại gạo, ngũ cốc, rau củ, thịt, cá, trứng,...Nó cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào bổ sung cho trẻ khi giai đoạn trẻ cần nhiều dinh dưỡng để phát triển hơn mà sữa mẹ không cung cấp đủ. Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi trẻ mấy tháng thì ăn được cháo dinh dưỡng và nên chế biến như thế nào để tốt cho sức khỏe của trẻ? Hãy theo dõi bài viết để biết chi tiết bạn nhé.

1. Trẻ mấy tháng thì ăn được cháo dinh dưỡng?

Khi trẻ được 6 tháng tuổi, mẹ đã có thể cho con ăn cháo dinh dưỡng được xay nhuyễn, đây là món ăn phổ biến khi trẻ bắt đầu tập ăn dặm. Mẹ có thể nấu cháo với thịt heo nạc, lòng đỏ trứng, các loại cá đồng và rau, củ để cung cấp dinh dưỡng cho con.

trẻ mấy tháng thì ăn được cháo dinh dưỡng

Tuy nhiên, lúc này hệ tiêu hóa của trẻ còn khá non yếu, mẹ nên hạn chế cho bé ăn thịt bò, thịt gà, các loại hải sản,… hay kết hợp quá nhiều nguyên liệu trong cùng một khẩu phần ăn để trẻ không bị khó tiêu, đầy bụng.

Nấu cháo dinh dưỡng cho bé cần phối hợp đa dạng các nguồn dưỡng chất, mẹ nên cung cấp cho con đạm có nguồn gốc thực vật và động vật với tỉ lệ 50/50. 

Ví dụ, bữa trưa của bé là cháo thịt, trứng, cá,… thì buổi chiều mẹ nên nấu cháo với các thành phần thực vật cho con như: cháo rau, cà rốt,… để cân bằng lượng vitamin và khoáng chất nạp vào cơ thể con.

Như vậy, trẻ có thể bắt đầu ăn được cháo dinh dưỡng khi được 6 tháng tuổi tuy nhiên mẹ cần lưu ý xay nhuyễn cháo, hạn chế các loại thịt quá nhiều đạm và không nên kết hợp quá nhiều loại để trẻ không bị đầy bụng, khó tiêu.

2. Lợi ích khi cho trẻ ăn cháo dinh dưỡng

Từ 6 đến 12 tháng tuổi, bé cần được bổ sung lượng lớn protein để cơ thể phát triển toàn diện. Lúc này, chỉ phụ thuộc vào dinh dưỡng từ sữa mẹ là chưa đủ cho sự phát triển của trẻ, nên mẹ cần bổ sung dưỡng chất cho con bằng các bữa ăn dặm. Trong đó, cháo dinh dưỡng là một lựa chọn rất phù hợp.

Cháo dinh dưỡng tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ

Cơ thể trẻ còn nhỏ nên hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện, sử dụng những thực phẩm chín nhừ, mềm như cháo sẽ rất tốt cho dạ dày của con.

Bổ sung nhiều dinh dưỡng, bồi bổ sức khỏe, giúp trẻ phát triển khoẻ mạnh

trẻ mấy tháng thì ăn được cháo dinh dưỡng

Cháo kết hợp cùng các loại rau xanh và thịt sẽ cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cho trẻ. Đối với những trẻ hay ốm vặt, cháo chính là lựa chọn tốt nhất, vừa tạo cảm giác ngon miệng, dễ ăn mà cơ thể lại dễ hấp thu.

Ngăn ngừa táo bón

Ăn cháo sẽ giúp cơ thể bé được bổ sung lượng nước cần thiết, đồng thời nguyên liệu đều được ninh nhừ nên rất dễ tiêu, giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón hiệu quả.

Ngăn ngừa ho khan

Ăn cháo dinh dưỡng với độ ấm vừa phải sẽ giúp nhuận họng, cải thiện tình trạng ho khan và giải cảm cho trẻ sơ sinh.

Dưỡng ấm dạ dày

Khi chức năng hệ tiêu hóa của trẻ kém, mẹ nên cho bé ăn cháo để làm ấm dạ dày của con.

3. Cách chọn nguyên liệu và chế biến cháo dinh dưỡng cho trẻ

trẻ mấy tháng thì ăn được cháo dinh dưỡng

Nếu có con nhỏ, mẹ có thể tự nấu cháo dinh dưỡng cho bé ăn dặm tại nhà, vừa đầy đủ chất dinh dưỡng, lại vừa sạch sẽ đảm bảo vệ sinh. Mẹ có thể thay đổi nguyên liệu mỗi bữa để cung cấp nguồn dinh dưỡng đa dạng cho con.

Chọn loại gạo tốt nhất

Mẹ nên chọn mua loại gạo căng tròn, màu trắng sữa và không lẫn tạp chất. Có thể chọn loại gạo dẻo thơm để cháo sau khi nấu xong sẽ có độ đặc sánh, thơm và ngon hơn. Khi vo gạo, đừng chà xát quá kỹ vì có thể làm mất đáng kể lượng vitamin B1.

Chọn rau củ tươi

Chọn rau củ còn tươi, không bị héo úa, dập nát hoặc có mùi lạ. Rửa và sơ chế sạch vỏ(nếu có) trước khi chế biến món ăn cho trẻ. Khi nấu cháo, chỉ nên sử dụng phần lá, thân mềm. Nếu chọn nấu cháo với củ quả, các loại củ cần được xay nhỏ hoặc nấu nhừ.

Chọn thịt tươi

Chọn thịt có màu sắc tự nhiên, đàn hồi tốt. Mẹ nên băm nhỏ hoặc xay nhuyễn thịt và nấu sơ để thịt chín tới trước khi nấu với cháo. Tuyệt đối không chọn thịt có màu tái xanh, nhớt, dính vì đó là thịt đã ôi thiu hay có mùi lạ. Mẹ cho bé 6 - 9 tháng tuổi ăn dặm 30 gram thịt mỗi ngày, với trẻ 10 - 12 tháng tuổi cần bổ sung 50 gram thịt mỗi ngày.

Chế biến cháo

Sau khi đun sôi nước, mẹ cho phần gạo đã vo sạch vào ninh đến khi nhừ, nhớ khuấy đều tay để tránh bị cháy ở đáy nồi. Đợi cho cháo sôi lần 2, bạn cho thêm rau, củ hoặc thịt đã được xay mịn chuẩn bị trước đó vào nếu thêm khoảng 10-15 phút nữa và tắt bếp.

Trong bài viết trên, VINACHAO đã giúp bạn trả lời được câu hỏi trẻ mấy tháng thì ăn được cháo dinh dưỡng. Đồng thời chúng tôi cũng giúp bạn biết những lợi ích khi cho trẻ ăn cháo dinh dưỡng và cách chọn nguyên liệu, chế biến cháo sao cho đúng và tốt nhất. Hy vọng những kiến thức trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình chăm sóc trẻ để trẻ được phát triển khoẻ mạnh tốt nhất. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi và chúc bạn có một hành trình làm cha mẹ thành công giúp con phát triển tốt, thông minh và khỏe mạnh.

Đang xem: Trẻ mấy tháng thì ăn được cháo dinh dưỡng?