Cách bảo quản cháo dinh dưỡng đúng cách, an toàn qua đêm

Cách bảo quản cháo dinh dưỡng đúng cách, an toàn qua đêm

Cháo dinh dưỡng là một món ăn phổ biến và rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm, việc bảo quản cháo đúng cách là vô cùng quan trọng. Trên thực tế, nhiều người vẫn chưa biết cách bảo quản cháo sao cho tốt, dẫn đến việc mất đi giá trị dinh dưỡng và nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Trong bài viết này, Vina Cháo cùng bạn sẽ tìm hiểu về cách bảo quản cháo dinh dưỡng đúng cách để đảm bảo an toàn và giữ được giá trị dinh dưỡng của món ăn này.

Cháo dinh dưỡng để trong tủ lạnh được bao lâu?

- Cháo dinh dưỡng là một món ăn tốt cho sức khỏe, giúp cải thiện dạ dày của hiệu quả. Đặc biệt là dạ dày của trẻ em, người già và những người mắc chứng tiêu hóa kém sau phẫu thuật.

- Tuy cháo dinh dưỡng dễ chế biến nhưng cũng tốn khá nhiều thời gian. Vì thế, mà nhiều gia đình có con nhỏ đang trong quá trình ăn dặm hoặc đang chăm sóc người bệnh thường nấu cháo với khẩu phần lớn rồi chia thành từng phần nhỏ, bảo quản trong tủ lạnh để tiết kiệm thời gian nấu nướng.

- Theo chia sẻ từ các chuyên gia, cháo dinh dưỡng có thể giữ được hương vị, chất lượng tốt nhất khi được để trong tủ lạnh. Tuy nhiên, thời gian bảo quản hợp lý nhất là từ 1 - 2 ngày đối với cháo trắng.

- Các loại cháo hải sản, cháo rau củ,...đã nêm nếm gia vị không nên để quá 1 ngày vì trong những loại này có chứa nhiều chất nitrat, protein, để lâu sẽ bị oxy hóa do tác động từ môi trường, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

- Việc để cháo dinh dưỡng của bé qua đêm là không tốt vì sẽ làm giảm hàm lượng dinh dưỡng cũng như có nguy cơ bị vi khuẩn tấn công nếu bảo quản không đúng cách. Ba mẹ nên nếu muốn bảo quản cho bé dùng dần thì không nên bảo quản loại cháo đã nấu thành phẩm ( tức là đã nấu cùng thức ăn và rau củ ) mà chỉ nên bảo quản theo cách tách riêng từng phần trong ngăn đá của tủ lạnh để giữ được hàm lượng dinh dưỡng cũng như chất lượng của cháo không bị ôi thiu.

Cách bảo quản cháo dinh dưỡng đúng cách, an toàn qua đêm

Đối với cháo trắng

Sau khi nấu xong, bạn để nguội rồi múc ra hộp đựng thực phẩm, đậy kín nắp hoặc cho vào tô sứ, dùng màng bọc bọc kín lại. Nếu ăn trong ngày thì đem bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, còn nếu dùng qua đêm thì để trong ngăn đông. Khi chế biến, bạn chỉ cần hâm nóng lại là được.

Đối với cháo đã chế biến

Nếu bạn muốn bảo quản cháo đã chế biến khi còn thừa, hãy để vào hộp đựng thực phẩm, đậy kín nắp và cho vào ngăn mát tủ lạnh. Sử dụng trong vòng 1 ngày kể từ khi bắt đầu bảo quản. Nếu thấy cháo có mùi bất thường thì nên bỏ đi ngay để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe nhé!

Lưu ý:

Không nên bảo quản cháo trong các dụng cụ bằng kim loại như: nồi nhôm, sắt, đồng,...

Không múc cháo ra hộp đựng thực phẩm khi còn nóng vì nhiệt độ cao sẽ làm nhựa tiết ra các chất có hại cho sức khỏe.

Cách rã đông cháo dinh dưỡng sau khi bảo quản trong tủ lạnh

Sau khi bảo quản trong tủ lạnh thì cháo sẽ bị đông cứng lại. Vì thế, bạn cần thực hiện một trong những cách làm sau đây để rã đông cháo trước khi chế biến:

Sử dụng lò vi sóng

Đặt hộp đựng cháo vào trong lò vi sóng, chọn công suất trung bình và để lò quay trong khoảng thời gian 1 - 2 phút rồi lấy ra. Cách làm này không những giúp rã đông cháo nhanh chóng mà còn giữ được trọn vẹn hương vị, dinh dưỡng trong cháo.

Đun cách thủy

Nếu ở nhà có nồi cách thủy, bạn chỉ cần đổ cháo đông lạnh ra tô rồi đặt vào nồi, đun ở nhiệt nhỏ trong khoảng 5 - 10 phút là được.

Nếu không có nồi cách thủy, bạn có thể áp dụng phương pháp truyền thống bằng cách: Đặt tô cháo vào trong nồi rồi đổ một lượng nước vừa đủ, mặt nước không vượt quá miệng tô. Sau đó đun cách thủy ở lửa nhỏ trong khoảng 5 - 10 phút cho đến khi cháo trở nên sền sệt.

Rã đông với ngăn mát tủ lạnh

Nếu bạn đang bảo quản cháo ở ngăn đông. Trước khi chế biến, hãy đặt cháo xuống ngăn mát tủ lạnh trong khoảng 30 - 45 phút để rã đông từ từ. Sau đó, bạn chỉ cần hâm nóng lại là có thể sử dụng được ngay.

Tránh để cháo rã đông tự nhiên ở môi trường bên ngoài vì sẽ khiến vi khuẩn sinh sôi, làm mất chất dinh dưỡng nhé!

Lời kết

Trên đây là những thông tin về cách bảo quản cháo dinh dưỡng đúng cách. Việc bảo quản cháo dinh dưỡng một cách đúng đắn không chỉ giúp giữ được giá trị dinh dưỡng mà còn đảm bảo an toàn thực phẩm. Hãy luôn chú ý đến việc lựa chọn nguyên liệu tươi ngon, nấu cháo đúng cách và bảo quản cháo dinh dưỡng trong thời gian ngắn để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về cách bảo quản cháo dinh dưỡng, hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng hoặc nhân viên y tế để được tư vấn chi tiết và đáng tin cậy nhé.

Đang xem: Cách bảo quản cháo dinh dưỡng đúng cách, an toàn qua đêm